WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOTพระพล ถาวรสภเจรญก.คมนาคม ชงโครงการ`ศูนย์ซ่อมเครื่องบินอู่ตะเภา-ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน` เข้าบอร์ด EEC ต้น ธ.ค.นี้

ก.คมนาคม เตรียมชง 2 โปรเจ็คยักษ์ “ศูนย์ซ่อมเครื่องบินอู่ตะเภา-ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ให้บอร์ดอีอีซีพิจารณา ต้น ธ.ค.นี้ เล็งเปิดประมูลรถไฟสีส้ม ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม 1.2 แสนล้านบาท ไตรมาส 1/60

 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ตามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ระยะเร่งด่วน ปี 2559 จำนวน20 โครงการวงเงิน 1.38 ล้านล้าน และปี 2560 จำนวน 36 โครงการ วงเงิน 1.23 แสนล้านบาท ว่า ตาม Action Plan ปี 2559 สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โครงการรถไฟฟ้าสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง คาดว่าสิ้นปีนี้จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในส่วนของสาธารณูปโภค และจะเริ่มก่อสร้างเต็มรูปแบบในเดือนก.พ.ปี 2561

 ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการนั้น สำหรับรถไฟฟ้า สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษร์บูรณะ ในส่วนของงานโยธา คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) พิจาณาอนุมัติได้เดือนธ.ค. นี้

 ขณะที่ความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงไทย-ญี่ปุ่น คาดว่าญี่ปุ่นจะนำเสนอรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ให้ไทยพิจารณาในวันที่ 16 พ.ย. นี้ จากนั้น วันที่ 17 พ.ย.การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะทำการเปิดสัมมนารับฟังความเห็นจากประชาชนต่อไป ส่วนรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หัวหิน สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ปรับปรุงร่าง PPP เสนอให้ คณะกรรมการอีอีซีแล้ว

 สำหรับ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-ระยอง หรือ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงินกว่า 2แสนล้านบาท รฟท.ได้ศึกษาเสร็จแล้วคาดว่าจะนำเสนอให้คณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ชุดเล็กพิจารณาในวันที่ 7 พ.ย. หากผ่านการพิจารณา รฟท.จะขอความเป็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอให้บอร์ด อีอีซีชุดใหญ่ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาอนุมัติโครงการได้ในช่วงต้นเดือนธ.ค. โดยจะมีการเสนอพร้อมกับโครงการศูนย์ซ่อมและสร้างอากาศยาน (MRO) ในพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) หรือ THAI

 ส่วนโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงินลงทุน 3.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอเรื่องให้บอร์ดการท่าเรือแห่งประเทศไทยพิจารณาในเดือนพ.ย. นี้ และเสนอให้ คณะกรรมการอีอีซี พิจารณาต่อไป โดยตั้งเป้าที่จะจัดหาเอกชนผู้ดำเนินการให้ได้ในเดือน ก.ค.ปี 61

  ความคืบหน้าโครงการลงทุนตาม Action Plan ปี 2560 ว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 วงเงิน2.1หมื่นล้าน และรถไฟฟ้าสีส้ม ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมวงเงิน 9.8พันล้านนั้น คาดว่าจะนำเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ในเดือนธ.ค. นี้ ทั้งนี้ในส่วนของสายสีส้มคาดว่าจะเปิดประมูลงานก่อสร้างได้ในช่วงไตรมาสแรกปี 61

 ส่วน โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)ของกรมทางหลวง(ทล.)ว่า เส้นทางนครปฐม-ชะอำ วงเงิน 8.06 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการพีพีพีให้พิจารณาอนุมัติช่วงต้นปี 61 ส่วน และเส้นทางหาดใหญ่-ชายแดนมาเลเซียวงเงิน 3.05 หมื่นล้านบาท ทล.จะเปิดรับฟังความเห็นในเดือนธ.ค. นี้ และเสนอผลสรุปให้กระทรวงคมนาคมได้ในช่วงต้นปี 2561

 สำหรับ โครงการของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ในส่วนของเส้นทาง พระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กทม. วงเงิน 3.12หมื่นล้านบาท กทพ. จะต้องทำการทบทวนทีโออาร์ใหม่ เพื่อให้เป็นไปตาม ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่คาดว่าจะเลื่อนเปิดประมูลเป็นต้นปี 61 ช้ากว่าเป้าหมายเดิมในเดือนต.ค.ปีนี้ ส่วนเส้นกระทู้-ป่าตอง วงเงิน 1.39หมื่นล้านบาท ทำการปรับปรุงอีไอเอเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอให้กระทรวงคมนาคม

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!